16 ธ.ค. 2553

เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา

เทคโนโลยี (Technology)
1.รากศัพท์เป็นภาษาลาตินว่า Texere แปลว่าการสานหรือการสร้าง                             
2. ศัพท์ภาษาอังกฤษ Techno แปลว่า วิธีการ Logy แปลว่า วิทยา  Technology หมายถึงศาสตร์แห่งวิธีการ
3.ความหมายตามพจนานุกรม(พ.ศ.2525)   หมายถึง วิทยาการที่เกี่ยวกับ  ศิลปะในการ นำเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ และอุตสาหกรรม  
นวัตกรรม (Innovation)
มาจากภาษาลาตินว่า Innovare = To renew or To Mdify    ภาษาบาลีคำว่านวัตต+กรรม หมายถึงการกระทำหรือความคิดวิธีการใหม่ๆที่นำมาใช้แก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน
การเกิดนวัตกรรม
มี 3 ขั้นตอน คือ
1. มีการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่(invention)
2. มีการพัฒนาปรับปรุงโดยผ่านกระบวนการทดลองวิจัย(devellopment)
3. มีการนำไปปฏิบัติในสถานการณ์จริงแต่ยังไม่แพร่หลาย(innovation)

 เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาช่วยแก้ปัญหาการศึกษาได้อย่างไร
1. สร้างความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา
2. เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. ขยายขอบข่ายการเรียนรู้ให้กว้างขึ้น
4. ช่วยเพิ่มคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน
5. ทำให้การศึกษาตั้งอยู่บนรากฐานวิทยาศาสตร์
ประเภทของสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
แบ่งตามแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา
1. เครื่องมืออุปกรณ์ (Hardware)
2. วัสดุ (Software)
3. เทคนิควิธี (Technique)
แบ่งตามลักษณะการนำไปใช้
1. สื่อสิ่งพิมพ์
2. สื่อไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิค
3. สื่อกิจกรรม
4. สื่ออื่น ๆ
แบ่งตามลักษณะประสบการณ์ที่ผู้เรียนได้รับ
      Dr. Edgar Dale ได้เสนอกรวยประสบการณ์ไว้เมื่อปี 2489 (ค.ศ.1946) โดยเน้นว่า “ผู้เรียนจะได้ประโยชน์จากการใช้กิจกรรมการสอนที่เป็นนามธรรม ในการขยายสิ่งที่เขาได้สะสมมาจากสิ่งที่เป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดความหมายต่อสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้นไปอีก”
กรวยประสบการณ์
(Cone of Experiences)
1. ประสบการณ์ตรงและมีจุดมุ่งหมาย
2. ประสบการณ์จำลอง
3. ประสบการณ์นาฎการณ์
4. การสาธิต
5. ทัศนศึกษา
6. นิทรรศการ
7. ภาพยนตร์ – TV
8. เทป วิทยุ ภาพนิ่ง
9. ทัศนสัญลักษณ์
10. วจนสัญลักษณ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น